Tin hoạt động

Những hoạt động "ngốn" thời gian nhất trong công sở

Thứ năm, 28/03/2013, 07:44 GMT+7

(tonvanshellbuttons.com.vn) - Trong cuộc sống công sở, có những hành động mà bạn vô thức không nhận ra chúng có thể làm lãng phí thời gian và ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng công việc của bạn.

Vào những ngày đầu năm, bạn đặt ra mục tiêu trở thành một nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Bạn đi làm sớm, chuẩn bị đầy đủ cho cuộc họp. Bạn tích cực và tập trung vào yêu cầu của khách hàng/ đồng nghiệp. Bạn trở thành “một cỗ máy làm việc được bôi trơn tốt”.

Nhưng sau 3 tháng đầu năm, bạn bắt đầu trì trệ. Ngồi trước máy tính làm việc nhưng thực chất lại không tập trung 100% cho nó. Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Kansas cho thấy 60 - 80% thời gian của nhân viên trên Internet được sử dụng vì mục đích ngoài công việc. Hiện tượng lướt web trong công ty ngày càng trở nên phổ biến.

Cụ thể, chúng ta thường lãng phí thời gian vào những hoạt động sau:

Kiểm tra email cá nhân

Điều này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng thực ra nhiều nhân viên mở hòm thư cá nhân cả ngày và email cá nhân thường là cánh cổng dẫn tới những sự xao nhãng khác. Mở hòm mail cả ngày, bạn có thể cập nhật những hoạt động mới nhất của bạn bè, các kế hoạch vui chơi, trả lời qua lại… và rồi nhận ra bạn đã quên mất email công ty. Thêm vào đó, những hệ thống email thường có chức năng trò chuyện trực tuyến và nó có thể cuốn bạn vào những cuộc chat chit bất tận.

Cập nhật mạng xã hội

Năm 2012, trang learnstuff.com đã công bố một sơ đồ thông tin đáng xấu hổ chỉ ra những mạng xã hội như Facebook, Twitter ảnh hưởng thế nào tới năng suất làm việc của chúng ta: Facebook là một trong những nguồn lãng phí thời gian nhất; nhân viên bị ngắt quãng mỗi 10,5 phút bằng các dòng tweet và tin nhắn; nhân viên mất khoảng 23 phút để quay lại công việc sau khi sử dụng mạng xã hội và mỗi người dùng lãng phí của công ty gần 4500 USD mỗi năm vì mạng xã hội.

Chơi game

Kiểm tra hoạt động mới nhất của Facebook hay cập nhật status chỉ mất vài giây. Một trong những tính năng khác của Facebook như trò Candy Crush Saga và Bejewled Blitz mới thực sự làm lãng phí thời gian của công ty. Theo PCMag.com, 25% người dùng Facebook hoạt động mỗi tháng chơi game trong khi số thành viên của trang mạng xã hội này là hơn 1 tỉ người.

Xem video

Khả năng này là vô tận. Từ Gangnam Style, Harlem Shake… Youtube có rất nhiều video “ngốn” thời gian và ảnh hưởng tới nhân viên văn phòng. Ngoài ra, nhiều trang tin tức lớn cũng có chức năng xem video, đặc biệt là những sự kiện quan trọng được tường thuật trực tiếp. Điều này góp phần làm bạn mất thời gian lướt từ video này tới video khác trong khi mục đích ban đầu chỉ là đọc 1 bài báo.

Mua sắm online

Shopping online là một trong những hoạt động ngốn thời gian nhất của dân công sở. Những voucher giảm giá hấp dẫn ở các trang bán hàng trực tuyến, rồi so sánh giá cả ở các website khác nhau… tất cả sẽ khiến bạn mất kha khá thời gian đáng lẽ phải dùng cho công việc.

Lên kế hoạch cho đám cưới

Một thống kê năm 2012 do TheKnot.com và WeddingChannel cho thấy cứ 3 cô dâu thì 1 cô dành nhiểu hơn 12 tháng cho ngày trọng đại của mình và tất cả các cô dâu tham gia cuộc khảo sát chia sẻ họ dành trung bình 11 tiếng/tuần trong 3 tháng trước ngày cưới cho các hoạt động chuẩn bị. Nhưng đó không phải là thời gian cá nhân. 77% trong số đó thừa nhận họ đã “tranh thủ” thời gian trong giờ làm việc để lên kế hoạch cho đám cưới của mình.

Quản lý tài chính

Một nghiên cứu khác của trường đại học Kansas cho thấy nhân viên ở mọi lứa tuổi thừa nhận mình lãng phí thời gian làm việc. Nguyên nhân của sự lãng phí này rất đa dạng. Nhân viên lớn tuổi không sử dụng mạng xã hội, chơi game như đồng nghiệp trẻ tuổi. Thay vào đó, họ dành thời gian để quản lý tiền bạc, tính toán các khoản thu chi trong gia đình, đóng thuế, các loại tiền điện nước…

Tìm việc

Tìm việc được coi là công việc toàn thời gian. Tuy nhiên, nhiều người tìm việc khi vẫn đang có việc làm. Đi phỏng vấn vào giờ ăn trưa hay nói cho sếp biết bạn có việc cần ra ngoài là những cách thích hợp để kiểm soát quá trình tìm việc “bí mật” của bạn. Còn lén lướt web tìm việc, điền vào hồ sơ xin việc trong giờ hành chính là điều không nên.

Dù trong cả ngày làm việc trong công ty, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi ngắn để nạp năng lượng nhưng hãy biết phân bổ hợp lý. Đừng để cuốn vào những việc riêng, khó dứt ra được và làm ảnh hưởng tới sự thể hiện của bạn trong công ty.

tonvanshellbuttons.com.vn


Người viết : Usnews