Tuyển dụng

Những ngành dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thứ sáu, 08/03/2013, 10:22 GMT+7

Biết được mục tiêu nghề nghiệp và định hướng ngay từ khi còn học phổ thông để giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bạn muốn để lại ấn tượng tốt với những nhà tuyển dụng tiềm năng ư? Có một tấm bằng đại học có thể làm bạn trở nên nổi bật. Đó là lời nhận xét của những chuyên gia nghiên cứu về nghề nghiệp.

Nhưng làm thế nào tấm bằng ấy có thể khiến nhà tuyển dụng thực sự ấn tượng?

“Trước hết, tấm bằng cho nhà tuyển dụng biết quá trình học hành của bạn”, Susan Wise Miller - cố vấn nghề nghiệp tại Los Angeles và chủ sở hữu của Dịch vụ Hướng nghiệp ở California chia sẻ. “Bạn đi học, viết tiểu luận, và phải chứng minh rằng bạn có thể có những lời nhận xét của người khác về quá trình học của bạn”.

Nhưng trên hết, tấm bằng sẽ khiến nhà tuyển dụng bất ngờ nếu sinh viên nỗ lực để trau dồi và bước trên con đường sự nghiệp của mình. Thật ra, một tấm bằng đóng vai trò như một điểm sáng để thể hiện cho nhà tuyển dụng biết tại sao người cầm tấm bằng đó phù hợp với công việc mà họ đòi hỏi.

“Giáo dục chỉ là mục tiêu ngắn hạn để bước tới mục tiêu dài hạn của 1 sự nghiệp”, Miller chia sẻ. “Chính vì vậy, giáo dục có ý nghĩa khi mà các môn học có liên quan tới công việc bạn nhận sau này. Cho nên, nếu bạn có định hướng rõ ràng, việc học đại học sẽ giúp bạn rất nhiều”

Để bạn có những ý tưởng tốt hơn về cách làm sao làm khiến cho những nhà tuyển dụng bất ngờ, chúng tôi xin đưa ra năm ngành và đưa ra những con đường tiềm năng của nó.

1. Quản trị kinh doanh

Có 1 tấm bằng cử nhân trong ngành này có thể cho thấy bạn thực sự nghiêm túc với sự nghiệp của mình.

Theo College Board, 1 tổ chức về giáo dục và quản lý kì thi SAT, khi học về quản trị kinh doanh, bạn có thể được chuẩn bị những kiến thức về lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát hoạt động của 1 tổ chức nào đó. Những lớp học thông thường sẽ là kế toán, thống kê, kinh tế học, đạo đức doanh nghiệp và luật.

Điểm nổi bật:Theo Miller, bằng cử nhân Quản trị kinh doanh với số điểm kha khá, sẽ làm cho những nhà tuyển dụng bất ngờ. Vì hơn ai hết, bạn là người có những kiến thức phù hợp hơn những người khác ở 1 vị trí cụ thể.

Ngoài ra, Miller còn cho biết, những ứng viên tiềm năng phải chứng minh được rằng họ có khả năng nắm bắt thông tin để giải quyết vấn đề trong một lĩnh vực nhất định. Do vậy bạn cần học thêm kiến thức về lĩnh vực đó. Ví dụ bạn muốn kinh doanh nhà hàng khách sạn, hãy chọn những khóa học về nhà hàng khách sạn, bạn muốn làm trong ngành công nghiệp dầu khí, hãy tham dự các khóa học về dầu khí.

Nghề tiềm năng:

- Quản trị nguồn nhân lực

- Phân tích tài chính

- Cán bộ viên thuế

2. Kế toán

Bạn đang hi vọng có thể lấy được sự chú ý từ những nhà tuyển dụng, những người cần một nhân viên thành thạo với các con số? Hãy nghĩ đến ngành kế toán và bạn có thể có cơ hội để giành thiện cảm của họ đấy.

Nếu bạn quyết tâm theo đuổi ngành này, bạn sẽ phải học cách ghi chép, tính toán và thông hiểu những thông tin tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp, theo College Board. Những môn học có thể là pháp luật doanh nghiệp, tín dụng, kế toán chi phí, kế toán thuế.

Điểm nổi bật:Người học ngành này với những kĩ năng chuyên môn có thể gây bất ngờ với nhà tuyển dụng bằng việc nắm vững những chương trình phần mềm kế toán mới nhất.

“Bạn có thể tham khảo những chương trình thông thường như Ledger và QuickBooks”, Miller nói.

Deb Chereck, Giám đốc trung tâm việc làm trường ĐH Oregon, cho biết thêm năng lực tổ chức – tức có thể giải quyết với một lượng lớn thông tin – có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Nghề tiềm năng

  • Kế toán
  • Kiểm toán
  • Kiểm soát thuế

3. Truyền thông

Nếu bạn đang muốn gây ấn tượng bằng kĩ năng giao tiếp chuyên nghiệp của mình, hãy thử với nghề truyền thông.

Theo College Board, bạn có thể học rất nhiều lĩnh vực trong ngành này, từ truyền hình đến Internet hoặc đa phương tiện. Những môn học sẽ bao trùm những vấn đề như thuyết phục, viết lách, phê bình, và các phương pháp nghiên cứu.

Yếu tố nổi bật:Miller bảo rằng ngành truyền thông theo sự phát triển của Internet có thể giúp bạn thành công bằng cách thông thạo sử dụng công nghệ để truyền tải thông điệp. Ngoài ra, kĩ năng viết lách cũng là một yếu tố không nhỏ giúp bạn. Nếu bạn biết cách sử dụng ngôn ngữ, cơ hội không nhỏ là bạn sẽ được để mắt tới.

Nếu bạn quan tâm tới quan hệ công chúng và muốn thành chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông xã hội, thì hãy học cách viết thông cáo báo chí và thiết kế website. Nội dung, ý tưởng trong PR là cái mà nhà tuyển dụng mong muốn, vì vậy hãy tự trang bị cho mình nếu bạn muốn đi theo nó.

Nghề tiềm năng

  • Phóng viên, phân tích tin tức
  • Chuyên viên PR
  • Biên tập viễn

4. Khoa học máy tính

Hãy theo đuổi và lấy được bằng đại học về tin học nếu bạn thực sự muốn gây ấn tượng bằng những kiến thức mà bạn biết được về tin học.

Với những môn quen thuộc như thiết kế hệ thống kĩ thuật số, thiết kế phần mềm, ngành tin học có thể cho thấy cách con người tương tác với kĩ thuật dựa trên khía cạnh khoa học.

Điểm nổi bật:Bạn luôn là người bắt kịp sự thay đổi của công nghệ? Đó chính là cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nếu bạn sở hữu tấm bằng đại học về ngành tin học. Vì hiện nay, công nghệ di chuyển rất nhanh, luôn luôn có những nhu cầu cho công nghệ mới và thế hệ mới được tạo ra.

Ngoài ra, sự sáng tạo và kĩ năng giải quyết tình huống là những yếu tố mà người sành sỏi về tin học cần nhấn mạnh để trở nên nổi bật hơn.

Nghề tiềm năng:

  • Nhà phát triển phần mềm
  • Phân tích an ninh thông tin
  • Quản lý máy tính và hệ thống thông tin

5. Kĩ sư

Bên cạnh những ngành nghề đã được đề cập, ngành kĩ sữ cũng là một sự lựa chọn đáng được lưu tâm.

Mặc dù chương trình kỹ sư còn phụ thuộc vào nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng nhìn chung, người làm kĩ sư phải học cách áp dụng kiến thức Toán, khoa học để giải quyết những vấn đề thực tế và tạo ra những sản phẩm. Các lớp học có thể gồm hoá, lý, luật kĩ sư và trực quan khoa học.

Điểm nổi bật:Đối với những kĩ sư chuyên môn, đây sẽ là lợi thế cho họ vì người tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có thể tập trung vào những công việc cụ thể của dự án.

“Nếu bạn muốn làm trong ngành dầu khí, có nghĩa bạn nên học kỹ sư hoá”, Miller cho hay. “Những kĩ sư thường phải tìm ra cách giải quyết vấn đề, nên bạn phải thực sự có suy nghĩ sáng tạo. Nếu bạn cho nhà tuyển dụng biết về dự án mà bạn đã làm khi còn là sinh viên, có thể bạn đang tạo ra sự khác biệt với các ứng viên khác đấy!”

Nghề tiềm năng:

  • Kĩ sư hoá
  • Kĩ sư phần mềm
  • Kĩ sư xây dựng

tonvanshellbuttons.com.vn


Người viết : (Tổng hợp)