Activities

Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Friday, 16/09/2011, 23:01 GMT+7

(TBKTSG Online) - Một số doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đang nhắm đến Việt Nam như một điểm đến đầu tư trong khu vực, theo Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Abhay Thakur. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 9 dự án đầu tư của Ấn Độ được cấp giấy phép, với số vốn 11,2 triệu đô la Mỹ.

Thông tin tại diễn đàn doanh nghiệp ngày 13-9 ở TPHCM với sự tham gia của giới doanh nghiệp hai nước nhân dịp Liên đoàn Các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) đến Việt Nam, ông Abhay Thakur cho biết nhà máy cà phê hòa tan do một công ty của Ấn Độ là CCL sắp sửa đi vào hoạt động ở tỉnh cao nguyên Đăk Lăk. Một nhà máy sản xuất carbon đen thuộc sở hữu của Phillips Carbon Black cũng dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay tại thành phố Vũng Tàu.

Công ty Venky’s đã khánh thành nhà máy chuyên sản xuất thức ăn cho gia cầm ở tỉnh Tây Ninh. Công ty mía đường KCP (Ấn Độ) cũng đang mở rộng hoạt động tại tỉnh Phú Yên. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ là Fortis Healthcare công bố sở hữu 65% cổ phần Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Ngoài ra, hồi đầu năm nay, tập đoàn Marico đã thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua việc nắm giữ 85% cổ phần của Công ty cổ phần Hàng gia dụng quốc tế (ICP).

Tuy nhiên, theo ông Abhay Thakur, những con số kể trên là chưa đủ so với tiềm năng về hợp tác trong hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước. Nhiều công ty Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lãnh vực hạ tầng, điện, công nghệ thông tin, phụ kiện xe hơi, tài chính-ngân hàng, và khoáng sản. Các doanh nghiệp Ấn Độ đang kỳ vọng Việt Nam sẽ là một trung tâm để từ đó họ xâm nhập vào cả khu vực ASEAN.

Ông Ninad Karpe, Trưởng đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đến từ FICCI, nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng khoảng 20 đại diện của doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam lần này mang theo các kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, sản xuất, dịch vụ ở Việt Nam, và họ sẽ tìm kiếm đối để hiện thực hoá các kế hoạch này. Ông cho biết thêm quy mô đầu tư sẽ phụ thuộc vào các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Ấn Độ tìm thấy cơ hội tốt. 

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trao đổi thông tin sau khi được Tổng lãnh sự Ấn Độ Abhay Thakur (thứ ba, bìa phải) giới thiệu tại Diễn đàn doanh nghiệp tại TPHCM ngày 13-9 - Ảnh: Mộng Bình

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh TPHCM, nói rằng nhiều cơ hội trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng đang chờ các nhà đầu tư Ấn Độ vì Việt Nam đang cần vốn đầu tư rất lớn để phát triển cơ sở hạ tầng để đảm bảo kinh tế tăng trường bền vững.

Ông Thành nói theo ước tính thì Việt Nam sẽ cần khoảng 70-80 tỉ đô la Mỹ để phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt và cảng biển trong thời gian từ 5 đến 10 năm tới, và số vốn đầu tư sẽ lên tới 140 tỉ đô la Mỹ nếu bao gồm cả các dự án phát triển hạ tầng năng lượng. Do vậy, ngoài nguồn vốn huy động trong nước thì Việt Nam cũng sẽ phải tìm các nguồn vốn từ bên ngoài.

Ông Karpe nói các nhà đầu tư Ấn Độ có thể tìm đủ vốn đầu tư cho các dự án tại Việt Nam mặc dù việc huy động vốn trong lúc thị trường tài chính toàn cầu đang có nhiều bất ổn không phải là dễ dàng. Tổng lãnh sự Ấn Độ Abhay Thakur nói rằng  trong năm tài chính 2010-2011, đầu tư nước ngoài của các công ty Ấn Độ đạt 43,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 144% so với năm tài chính 2009-2010.

Đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam, bào gồm cả dòng vốn đầu tư thông qua quốc gia thứ ba, hiện đạt hơn 500 triệu đô la Mỹ. Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,75 tỉ đô la Mỹ vào năm ngái; riêng trong bảy tháng đầu năm nay đạt 2,08 tỉ đô la và được dự báo có thể lên đến 3,85 tỉ đô la vào cuối năm nay.

Bình Nguyên