Activities

Hàng Việt thiếu quảng bá tại Nhật

Friday, 16/09/2011, 09:21 GMT+7

TT - Hàng Việt Nam có chất lượng sản phẩm tốt nhưng thiếu những chiến dịch quảng bá thương mại lớn, chưa có những công ty thật sự hiểu văn hóa tiêu dùng để chinh phục thị trường Nhật. Đó là nhận định được đưa ra tại hội thảo “Thị trường Nhật Bản - cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức ngày 15-9.

Theo ông Tadashi Kikuchi - tùy viên kinh tế Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, hoạt động thương mại giữa hai nước đang được Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ. Bên cạnh hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA), Chính phủ Nhật cũng sử dụng các gói viện trợ ODA để đầu tư các dự án theo thứ tự ưu tiên phù hợp với nhu cầu Việt Nam. Hiện doanh nghiệp Nhật đang hướng đến một quốc gia thứ ba để giảm sự phụ thuộc vào đối tác Trung Quốc, và Việt Nam nổi lên như điểm đến đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật.

Là đơn vị tư vấn cho các doanh nghiệp hai nước, ông Akira Kojima - đại diện Công ty KeyPlus - cho biết các yếu tố thuận lợi cho hàng Việt xuất sang thị trường này là thuế suất nhiều mặt hàng giảm chỉ còn 0-5% (theo EPA). Đặc biệt, đồng yen tăng giá làm giá cả hàng hóa Việt Nam vào thị trường này rẻ hơn trước.

N.BÌNH