Activities

Thêm cơ quan xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc

Friday, 16/09/2011, 23:21 GMT+7

(TBKTSG Online) – Hiệp hội thương mại Hàn Quốc (KITA) hôm 7-9 đã khánh thành văn phòng đại diện tại TPHCM nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

 

Ông Kim Dong Wook, giám đốc phòng marketing của KITA tại Seoul cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online biết, văn phòng đại diện này sẽ giúp đẩy mạnh thương mại giữa hai nước bằng cách tổ chức các đoàn giao thương Hàn Quốc thăm Việt Nam và ngược lại. Ngoài ra, KITA cũng tổ chức các hội chợ, triển lãm kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc – Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông SaKong Il, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hàn Quốc, KITA sẽ hỗ trợ những thông tin cần thiết về kinh tế Việt Nam để đưa ra hướng giải quyết các trở ngại mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam gặp phải.

Văn phòng đại diện của KITA tại TPHCM (Diamond Plaza, quận 1) cũng dự kiến mở rộng quan hệ hợp tác thương mại ngoại giao với các nước vùng sông Mekong, như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan... 

KITA hôm 7-9 tổ chứcbuổi gặp gỡ giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc và TPHCM. Ảnh: Thu Nguyệt

Được dẫn lời trong một thông cáo báo chí, ông Hong Sung Hae, trưởng đại diện của KITA tại TPHCM,nói: “Hàn Quốc chọn Việt Nam là thị trường sản xuất thay thế cho Trung Quốc trước đây và các cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã ngày càng mở rộng được tầm quan trọng”.

“Nếu dự án phát triển nguồn lực kinh tế Mekong được thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ có rất nhiều dự án đầu tư hợp tác với Việt Nam”.

Ngoài KITA, hiện ở Việt Nam cũng có đại diện của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) thuộc Chính phủ Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong năm ngoái đạt 12,85 tỉ đô la Mỹ, tăng 42,7% so với năm 2009. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đạt trên 3 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 50%. Nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc cũng tăng cao (40,6%), đạt gần 10 tỉ đô la Mỹ, giúp Hàn Quốc trở thành thị trường lớn thứ hai về cung cấp hàng hoá cho Việt Nam, sau Trung Quốc.

Hiện Việt Nam là thị trường đầu tư lớn thứ tư của Hàn Quốc, sau Trung Quốc, Mỹ, và Hong Kong. Theo số liệu của Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 23-6-2011, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ ba vào Việt Nam, sau Đài Loan và Singapore, với 2.810 dự án có tổng số vốn đăng ký gần 23 tỉ đô la Mỹ.

Hiện có khoảng 2.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, trong đó có 1.600 doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực phía Nam.

Cơ cấu đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam có nhiều biến chuyển. Cụ thể, trong những năm 1990, Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam chủ yếu vào những ngành thâm dụng lao động như dệt, may. Đến những năm 2000, Hàn Quốc chủ yếu đầu tư vào khai thác tài nguyên, công nghiệp nặng, xây dựng và bất động sản.

T.Thu